Tuổi 20 cần gì ở cha mẹ?




tuoi_20_can_gi_o_cha_me.jpg

Giới thiệu sách: Những đứa con ở tuổi 20 của chúng ta được gọi bằng rất nhiều cụm từ như Thế hệ mới hoặc Lứa tuổi "giông tố và bão táp"... Dù những thanh niên này được gọi như thế nào thì việc làm cha làm mẹ của họ vẫn luôn là một thử thách cam go. Bởi vậy, chúng ta cần chuẩn bị những gì để giúp con cái khi chúng gặp rắc rối?Đưa ra những cách thức đo lường sự trưởng thành của con cái

Các bậc cha mẹ cần biết:

• Đưa ra những cách thức đánh giá sự trưởng thành của con cái.

• Giải thích "khủng hoảng đầu đời" cho con.

• Xác định lại những vấn đề cơ bản.

• Vạch ra giới hạn cho những vấn đề tiền bạc.

• Cung cấp chỉ dẫn cho những vấn đề về lối sống và tâm linh.

Cuốn sách Tuổi 20 cần gì ở cha mẹ? là sự chỉ dẫn cần thiết giúp các bậc cha mẹ hướng dẫn, dìu dắt (chứ không phải dạy dỗ) đứa con đang ở độ tuổi thanh niên của họ trưởng thành hơn, khôn ngoan hơn và có trách nhiệm với cuộc sống của mình.

Trích đoạn sách hay:

KHỦNG HOẢNG TUỔI ĐÔI MƯƠI

Bạn có cách đặt tên nào khác không? "Khủng hoảng tuổi đôi mươi" nghe ổn chứ? Đó là tên gọi mới nhất để miêu tả một hiện tượng mà các nhà báo và các nhà xã hội học đang đề cập.

Có thể miêu tả hiện tượng này như sau: những thanh niên tuổi đôi mươi bắt đầu đi làm với tâm trạng háo hức nhưng ngay sau đó đã trở nên chán nản bởi sự ganh đua, bon chen nơi công sở. Họ bỏ việc và nhóm họp lại để tìm giải pháp, có thể sẽ tạm thời trở về nhà để suy nghĩ tiếp.

"Rất nhiều thanh niên Mỹ ở độ tuổi đôi mươi cảm thấy lo lắng khi đứng trước vô vàn cơ hội việc làm mà lại không chắc được nên chọn cơ hội nào," Tiến sĩ Jeffrey Arnett, người đang nghiên cứu về những vấn đề của tuổi trưởng thành, nhận xét như vậy. Những thanh niên đó đã trưởng thành như là thế hệ được biệt đãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cho nên họ kỳ vọng quá nhiều vào cuộc sống. Họ mong muốn tìm được một công việc không chỉ có đồng lương hậu hĩnh mà còn phải thú vị, và họ cùng hi vọng sẽ tìm được người bạn đời "tri kỉ".

Tôi có cường điệu quá không? Trang web www.quarterlifecrisis.com mỗi tháng có đến cả triệu lượt truy cập từ 10.000 người đăng ký sử dụng vì muốn xin lời khuyên cũng như tìm kiếm bạn tri kỉ. Abby Wilner, người sáng lập trang web trên và viết cuốn sách Người bạn đồng hành ở tuổi đôi mươi, đã đưa ra những con số ấn tượng tại Mỹ:

· 1/2 số sinh viên tốt nghiệp với gánh nặng nợ học phí, ước chừng 12 nghìn đô la mỗi người (theo Bộ Giáo dục Mỹ).

· Gần 2/3 thanh niên ở độ tuổi đôi mươi nhận trợ cấp từ cha mẹ, trong đó có 40% vẫn còn nhận trợ cấp đến gần tuổi 30 (theo Hiệp hội Xã hội học Mỹ).

· Theo báo cáo gần đây (năm 2002) của Cục Điều tra Dân số, 56,8% đàn ông và 43,2% phụ nữ tuổi từ 20 -21 vẫn sống với bố mẹ hoặc dự định quay về sống cùng bố mẹ sau khi tốt nghiệp.

Khó có thể phủ nhận rằng chưa bao giờ ở Mỹ số trẻ cảm thấy bế tắc lại nhiều đến thế. Một câu hỏi quan trọng được đặt ra: Chuyện khó hiểu này đang ảnh hưởng tới con cái chúng ta như thế nào, và làm thế nào ta có thể giúp chúng vượt qua những rào cản ấy?

Câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi đầu tiên là: rất nhiều những đứa con tuổi đôi mươi của chúng ta đang đắm chìm trong tâm trạng âu lo. Hãy lắng nghe tiếng nói từ chúng. Đây là một ví dụ:

Tôi thường nói với bạn bè rằng ở độ tuổi chúng ta, có hai con đường thường làm chúng ta bận tâm nhiều nhất. Một là sự nghiệp và hai là tình yêu, và tôi nghĩ rằng đó là vì chúng ta muốn tránh sự cô đơn. Có một phần trong tôi cũng muốn lựa chọn một hướng đi cho đời mình. Đôi khi tôi lo lắng - tôi nghĩ rằng tôi đã cố gắng làm việc hết sức hai năm qua để chẳng cần phải có một hướng đi nào cả, nhưng cứ lần nào tôi cho phép mình nghĩ như thế, thì có một phần trong tôi lại lên tiếng:" Mình phải lựa chọn lấy một con đường đi chứ." Tôi cảm thấy bế tắc. Đôi khi tôi cảm thấy mình chưa đâu vào đâu cả, rằng tâm hồn tôi thật hỗn độn."

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy trong những lời lẽ ấy đầy sự căng thẳng và lo lắng, và tôi tin rằng người nói này đã rất tinh khi phát hiện ra một nguyên nhân chính cho tình trạng ấy: cô đơn. Hãy bỏ chút thời gian để nghĩ về mối quan hệ giữa căn bệnh lo lắng và giới trẻ ngày nay.

Về tác giả:

Bác sĩ Ross Campbell đã có hơn 30 năm kinh nghiệm tư vấn và trị liệu tâm lý, tập trung vào các vấn đề giữa bố mẹ với con cái ở mọi lứa tuổi. Ông chính là tác giả của các cuốn sách bán chạy như Con trẻ cần gì ở cha mẹ? và Teen cần gì ở cha mẹ? đã được Thái Hà Books phối hợp với nhà Xuất bản Văn hóa Thông tin xuất bản năm 2008.

Thông tin về cuốn sách:

Tên sách

Tuổi 20 cần gì ở cha mẹ

Tác giả

Ross Campbell

Giá

35.000 (vnđ)

Số trang

236

Nhà xuất bản

Lao động - Xã hội

Khổ

12 x 20 (cm)

Dạng bìa

Bìa mềm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét